วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อนุทิน 1


แบบฝึกหัด 1

คำ สั่ง  หลังจากนักศึกษาได้ศึกษาบทเรียนนี้แล้ว  จงตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง

1.             ท่านคิดว่าทำ ไมมนุษย์เราต้องมีกฎหมายหากไม่มีจะเป็นอย่างไร

ตอบ  เพราะกฎหมายจะช่วยให้สังคมเกิดความสงบสุข มีความเป็นระเบียบมากขึ้น ทุกคนในสังคมจะปฏิบัติตามบรรทัดฐานที่วางไว้  หากสังคมใดไม่มีกฎหมายสังคมเหล่านั้นจะเกิดความวุ่นวาย ก่อให้เกิดความขัดแย้ง มีการทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกาย เกิดอาชญากรรม สังคมมนุษย์ จึงไม่อาจดำรงอยู่ได้

2.             ท่านคิดว่าสังคมปัจจุบันจะอยู่ได้หรือไม่หากไม่มีกฎหมายและจะเป็นอย่างไร

ตอบ  สังคมจะเกิดความวุ่นวายมากขึ้น หากไม่มีกฎหมายจะเกิดการคอรัปชั่น เกิดการกระทำผิดโดยไม่ถูกลงโทษ หากคนหนึ่งกระทำผิดแล้วไม่ถูกลงโทษก็จะมีผู้กระทำผิดมากขึ้นเพราะคิดว่าสิ่งที่ตนกระทำไม่ใช่ความผิด

3.  ท่านมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายในประเด็นต่อไปนี้     

ก.  ความหมาย  

  ตอบ     กฎที่ออกมาโดยวิธีบัญญัติกฎหมายเป็นกฎเกณฑ์ที่เป็นแบบแผนความประพฤติของมนุษย์ในสังคม        

 ข. ลักษณะหรือองค์ประกอบของกฎหมาย

   ตอบ   1.กฎหมายต้องมีลักษณะเป็นกฎเกณฑ์

2. กฎหมายต้องกำหนดความประพฤติของบุคคล

3.กฎหมายต้องมีสภาพบังคับ ซึ่งสภาพบังคับตามกฎหมายนั้นมีได้ทั้งในทางอาญาและในทางแพ่ง

4. กฎหมายต้องมีกระบวนการบังคับที่เป็นกิจจะลักษณะ
           ค. ที่มาของกฎหมาย     

   ตอบ      1.กฎหมายที่บัญญัติขึ้น (กฎหมายลายลักษณ์อักษร) เช่น รัฐธรรมนูญ ประมวลกฎหมาย พระราชบัญญัติ พระราชกำหนด พระราชกฤษฎีกา กฎกระทรวง เป็นต้น

2. กฎหมายที่มิได้บัญญัติขึ้น (กฎหมายที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร) กฎหมายจารีตประเพณี

ง. ประเภทของกฎหมาย

ตอบ  1. แบ่งแยกประเภทของกฎหมายตามลักษณะของความสัมพันธ์ของคู่กรณี

2. แบ่งแยกประเภทของกฎหมายตามลักษณะแห่งการใช้งาน


4. ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร ว่าทำไมทุกประเทศจำเป็นต้องมีกฎหมาย จงอธิบาย

                 ตอบ  เพราะกฎหมายเปรียบเสมือนขอบเขตในการขีดคั่นระหว่างการกระทำผิดและการกระทำที่พึงทำได้ หากประใดไม่มีกฎหมายประเทศนั้นก็จะไม่สามารถพัฒนาเทียบเท่าประเทศอื่นได้เพราะประเทศเหล่านั้นไม่มีความเป็นระบบระเบียบ ขาดสิ่งที่เป็นพื้นฐานในการที่จะพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า นั้นคือ กฎหมาย


5. สภาพบังคับในทางกฎหมายท่านมีความเข้าใจอย่างไร จงอธิบาย

ตอบ   ทุกคนจะต้องถือปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด มีความเกรงกลัวต่อกฎหมาย งดเว้นซึ่งการกระทำตามกฎหมาย นั้นๆ กำหนด  หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม อาจถูกลงโทษหรือไม่ก็ได้

6. สภาพบังคับกฎหมายในอาญาและทางแพ่ง  มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

ตอบ   แตกต่างกัน   สภาพบังคับกฎหมายในทางอาญา คือ โทษ แต่สภาพบังคับกฎหมายทางแพ่ง ได้แก่ การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่กันหรือความเป็นโมฆะกรรม หรือโมฆียะกรรม

 7. ระบบกฎหมายเป็นอย่างไร จงอธิบาย

ตอบ  1. ระบบกฎหมายคอมมอน ลอว์ หรือ ระบบกฎหมายไม่เป็นลายลักษณ์อักษร หรือ ระบบกฎหมายจารีตประเพณี

2.ระบบกฎหมายซีวิล  ลอว์ หรือ ระบบกฎหมายลายลักษณ์อักษร หรือ ระบบประมวลกฎหมาย

 8. ประเภทของกฎหมายมีหลักการแบ่งอย่างไรบ้าง  มีกี่ประเภท แต่ละประเภทประกอบด้วย อะไรบ้าง ยกตัวอย่างอธิบาย

ตอบ   1. แบ่งแยกประเภทของกฎหมายตามลักษณะของความสัมพันธ์ของคู่กรณี

1.1.   กฎหมายเอกชน

- กฎหมายแพ่ง

- กฎหมายพาณิชย์

- กฎหมายแรงงาน

1.2.กฎหมายมหาชน

- กฎหมายรัฐธรรมนูญ

- กฎหมายปกครอง

- กฎหมายอาญา

- กฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม

1.3.กฎหมายระหว่างประเทศ

- กฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีเมือง

- กฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล

- กฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีอาญา

2. แบ่งแยกประเภทของกฎหมายตามลักษณะแห่งการใช้งาน

2.1 กฎหมายสารบัญญัติ

2.2 กฎหมายวิธีสบัญญัติ

 9. ท่านเข้าใจถึงคำว่าศักดิ์ของกฎหมายคืออะไร  มีการแบ่งอย่างไร  

ตอบ   ศักดิ์ของกฎหมายคือ ค่าบังคับที่ไม่เท่ากันของกฎหมายในแต่ละรูปแบบ กฎหมายที่มีศักดิ์ต่ำกว่าจะมีเนื้อหาขัดหรือแย้งกฎหมายที่มีศักดิ์สูงกว่าไม่ได้

-  กฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด

- พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ

-  พระราชกฤษฎีกา

-  กฎกระทรวง

- ข้อบัญญัติท้องถิ่นต่างๆ


10. เหตุการณ์  เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2555  มีเหตุการณ์ชุมนุมของประชาชน ณ ลานพระบรม รูปทรงม้า  และประชาชนได้ประกาศว่าจะมีการประชุมอย่างสงบ  แต่ปรากฏว่า รัฐบาลประกาศ เป็นเขตพื้นที่ห้ามชุมนุม และขัดขวางไม่ให้ประชาชนชุมนุมอย่างสงบ  ลงมือทำร้ายร่างกาย ประชาชน ในฐานะท่านเรียนวิชานี้ท่านจะอธิบายบอกเหตุผลว่า  รัฐบาลกระทำผิดหรือถูก

ตอบ   รัฐบาลกระทำผิดในโทษฐานทำร้ายร่างกายประชาชนและขัดขวางสิทธิเสรีภาพ  เพราะประชาชนมีสิทธิในการชุมนุม และมีการชุมนุมอย่างสงบ ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550

11. ท่านมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่า  กฎหมายการศึกษาอย่างไร  จงอธิบาย

ตอบ   การศึกษาสามารถพัฒนาทักษะ  ฝีมือ  ความรู้ ความชำนาญการของแรงงานไทยให้สอดคล้องกับความทันสมัยของเทคโนโลยีในปัจจุบัน  และหากการศึกษาสามารถสร้างผู้นำรุ่นใหม่ได้จริง  และสร้างความรู้พื้นฐานทางประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนส่วนใหญ่ได้  เราก็คงจะได้ผู้นำทางการเมืองที่มีประสบการณ์ความรู้ในการบริหารบ้านเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล  คงจะไม่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจดังที่ประสบอยู่ 

12. ในฐานะที่นักศึกษาจะต้องเรียนวิชานี้  ถ้าเราไม่ศึกษากฎหมายการศึกษาท่านคิดว่า เมื่อท่านไป        ประกอบอาชีพครู  จะมีผลกระทบต่อท่านอย่างไรบ้าง
ตอบ    เราอาจจะกระทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว นั้นเพราะเราไม่มีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายการศึกษา หรือกฎหมายขั้นพื้นฐานเลย และอาจถูกเอารัดเอาเปรียบได้ในการประกอบอาชีพในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น