แบบฝึกหัด 1
คำ
สั่ง หลังจากนักศึกษาได้ศึกษาบทเรียนนี้แล้ว จงตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1.
ท่านคิดว่าทำ ไมมนุษย์เราต้องมีกฎหมายหากไม่มีจะเป็นอย่างไร
ตอบ
เพราะกฎหมายจะช่วยให้สังคมเกิดความสงบสุข
มีความเป็นระเบียบมากขึ้น ทุกคนในสังคมจะปฏิบัติตามบรรทัดฐานที่วางไว้
หากสังคมใดไม่มีกฎหมายสังคมเหล่านั้นจะเกิดความวุ่นวาย ก่อให้เกิดความขัดแย้ง
มีการทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกาย เกิดอาชญากรรม สังคมมนุษย์ จึงไม่อาจดำรงอยู่ได้
2.
ท่านคิดว่าสังคมปัจจุบันจะอยู่ได้หรือไม่หากไม่มีกฎหมายและจะเป็นอย่างไร
ตอบ
สังคมจะเกิดความวุ่นวายมากขึ้น
หากไม่มีกฎหมายจะเกิดการคอรัปชั่น เกิดการกระทำผิดโดยไม่ถูกลงโทษ
หากคนหนึ่งกระทำผิดแล้วไม่ถูกลงโทษก็จะมีผู้กระทำผิดมากขึ้นเพราะคิดว่าสิ่งที่ตนกระทำไม่ใช่ความผิด
3. ท่านมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายในประเด็นต่อไปนี้
ก. ความหมาย
ตอบ กฎที่ออกมาโดยวิธีบัญญัติกฎหมายเป็นกฎเกณฑ์ที่เป็นแบบแผนความประพฤติของมนุษย์ในสังคม
ข. ลักษณะหรือองค์ประกอบของกฎหมาย
ตอบ 1.กฎหมายต้องมีลักษณะเป็นกฎเกณฑ์
2.
กฎหมายต้องกำหนดความประพฤติของบุคคล
3.กฎหมายต้องมีสภาพบังคับ
ซึ่งสภาพบังคับตามกฎหมายนั้นมีได้ทั้งในทางอาญาและในทางแพ่ง
4.
กฎหมายต้องมีกระบวนการบังคับที่เป็นกิจจะลักษณะ
ค.
ที่มาของกฎหมาย
ตอบ 1.กฎหมายที่บัญญัติขึ้น (กฎหมายลายลักษณ์อักษร) เช่น รัฐธรรมนูญ ประมวลกฎหมาย
พระราชบัญญัติ พระราชกำหนด พระราชกฤษฎีกา กฎกระทรวง เป็นต้น
2. กฎหมายที่มิได้บัญญัติขึ้น (กฎหมายที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร)
กฎหมายจารีตประเพณี
ง.
ประเภทของกฎหมาย
ตอบ 1. แบ่งแยกประเภทของกฎหมายตามลักษณะของความสัมพันธ์ของคู่กรณี
2.
แบ่งแยกประเภทของกฎหมายตามลักษณะแห่งการใช้งาน
4. ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร
ว่าทำไมทุกประเทศจำเป็นต้องมีกฎหมาย จงอธิบาย
ตอบ เพราะกฎหมายเปรียบเสมือนขอบเขตในการขีดคั่นระหว่างการกระทำผิดและการกระทำที่พึงทำได้
หากประใดไม่มีกฎหมายประเทศนั้นก็จะไม่สามารถพัฒนาเทียบเท่าประเทศอื่นได้เพราะประเทศเหล่านั้นไม่มีความเป็นระบบระเบียบ
ขาดสิ่งที่เป็นพื้นฐานในการที่จะพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า นั้นคือ กฎหมาย
5. สภาพบังคับในทางกฎหมายท่านมีความเข้าใจอย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ ทุกคนจะต้องถือปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
มีความเกรงกลัวต่อกฎหมาย งดเว้นซึ่งการกระทำตามกฎหมาย นั้นๆ กำหนด หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม อาจถูกลงโทษหรือไม่ก็ได้
6. สภาพบังคับกฎหมายในอาญาและทางแพ่ง มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน
สภาพบังคับกฎหมายในทางอาญา คือ โทษ แต่สภาพบังคับกฎหมายทางแพ่ง ได้แก่
การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่กันหรือความเป็นโมฆะกรรม หรือโมฆียะกรรม
7. ระบบกฎหมายเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ
1.
ระบบกฎหมายคอมมอน ลอว์ หรือ ระบบกฎหมายไม่เป็นลายลักษณ์อักษร หรือ
ระบบกฎหมายจารีตประเพณี
2.ระบบกฎหมายซีวิล ลอว์ หรือ ระบบกฎหมายลายลักษณ์อักษร หรือ
ระบบประมวลกฎหมาย
8. ประเภทของกฎหมายมีหลักการแบ่งอย่างไรบ้าง มีกี่ประเภท แต่ละประเภทประกอบด้วย อะไรบ้าง
ยกตัวอย่างอธิบาย
ตอบ
1. แบ่งแยกประเภทของกฎหมายตามลักษณะของความสัมพันธ์ของคู่กรณี
1.1. กฎหมายเอกชน
- กฎหมายแพ่ง
- กฎหมายพาณิชย์
- กฎหมายแรงงาน
1.2.กฎหมายมหาชน
- กฎหมายรัฐธรรมนูญ
- กฎหมายปกครอง
- กฎหมายอาญา
- กฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม
1.3.กฎหมายระหว่างประเทศ
- กฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีเมือง
- กฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล
- กฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีอาญา
2.
แบ่งแยกประเภทของกฎหมายตามลักษณะแห่งการใช้งาน
2.1
กฎหมายสารบัญญัติ
2.2
กฎหมายวิธีสบัญญัติ
ตอบ
ศักดิ์ของกฎหมายคือ
ค่าบังคับที่ไม่เท่ากันของกฎหมายในแต่ละรูปแบบ
กฎหมายที่มีศักดิ์ต่ำกว่าจะมีเนื้อหาขัดหรือแย้งกฎหมายที่มีศักดิ์สูงกว่าไม่ได้
- กฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด
-
พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ
- พระราชกฤษฎีกา
- กฎกระทรวง
-
ข้อบัญญัติท้องถิ่นต่างๆ
10. เหตุการณ์ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2555 มีเหตุการณ์ชุมนุมของประชาชน ณ ลานพระบรม
รูปทรงม้า และประชาชนได้ประกาศว่าจะมีการประชุมอย่างสงบ แต่ปรากฏว่า รัฐบาลประกาศ
เป็นเขตพื้นที่ห้ามชุมนุม และขัดขวางไม่ให้ประชาชนชุมนุมอย่างสงบ ลงมือทำร้ายร่างกาย ประชาชน ในฐานะท่านเรียนวิชานี้ท่านจะอธิบายบอกเหตุผลว่า รัฐบาลกระทำผิดหรือถูก
ตอบ
รัฐบาลกระทำผิดในโทษฐานทำร้ายร่างกายประชาชนและขัดขวางสิทธิเสรีภาพ
เพราะประชาชนมีสิทธิในการชุมนุม และมีการชุมนุมอย่างสงบ
ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
11.
ท่านมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่า
กฎหมายการศึกษาอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ
การศึกษาสามารถพัฒนาทักษะ
ฝีมือ ความรู้ ความชำนาญการของแรงงานไทยให้สอดคล้องกับความทันสมัยของเทคโนโลยีในปัจจุบัน
และหากการศึกษาสามารถสร้างผู้นำรุ่นใหม่ได้จริง และสร้างความรู้พื้นฐานทางประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนส่วนใหญ่ได้
เราก็คงจะได้ผู้นำทางการเมืองที่มีประสบการณ์ความรู้ในการบริหารบ้านเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล คงจะไม่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจดังที่ประสบอยู่
12. ในฐานะที่นักศึกษาจะต้องเรียนวิชานี้ ถ้าเราไม่ศึกษากฎหมายการศึกษาท่านคิดว่า
เมื่อท่านไป ประกอบอาชีพครู จะมีผลกระทบต่อท่านอย่างไรบ้าง
ตอบ เราอาจจะกระทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว
นั้นเพราะเราไม่มีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายการศึกษา หรือกฎหมายขั้นพื้นฐานเลย
และอาจถูกเอารัดเอาเปรียบได้ในการประกอบอาชีพในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น